Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

BĂNG CASSETTE ÂM THẦM TRỞ LẠI THỊ TRƯỜNG

Băng cassette âm thầm trở lại thị trường

Chiếc băng cassette, một vật phẩm tưởng như đã lỗi thời và là ký ức đẹp của nhiều người yêu nhạc, đang ngầm quay trở lại thị trường nhờ sự giúp đỡ của một công ty Canada. Xu hướng kỳ lạ này đã khiến người ta ngạc nhiên, bởi tưởng như băng cassette đã không còn chỗ đứng trong thời đại nhạc số tràn ngập như hiện nay.

Đơn đặt hàng đầu tiên được thực hiện vào năm 1989, chỉ có vẻn vẹn 10 băng cassette. Nhưng chừng đó đã đủ để thành lập Analogue Media Technologies, một công ty Canada đã giúp nhiều ban nhạc tung sản phẩm của họ ra thị trường.


Các băng cassette, tưởng như đã trở thành đồ cổ, nay đang âm thầm trở lại cuộc chơi

 

Âm thanh hay nhất 

Thời hoàng kim, các nhạc sĩ thường mang các bản thu âm gốc và thiết kế album của họ tới cho Analogue và công ty, hiện còn có tên khác là Duplication.ca, sẽ biến các nhạc phẩm đó thành những album hoàn chỉnh, đẹp mắt, sẵn sàng để phân phối.

Công ty bắt đầu với các băng cassette, đĩa vinyl, trước khi xu thế thị trường dần chuyển qua đĩa CD, DVD và Blu-ray. Giờ đây công ty lại trở về loại hình thu âm đã khởi đầu tất cả: băng cassette. "Chúng tôi trở lại với băng cassette và xem đây như điểm tạo hấp lực chính" - Denise Gorman, đồng sở hữu công ty có trụ sở ở Montreal nói.

Analogue cho biết thu âm vào băng cassette hiện chiếm 25% hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên so với cách đây 5 năm, khi băng cassette dường như đã đi theo con đường diệt vong của các băng từ 8-track cartridge từng rất thịnh hành trong những năm 60 và 70.

Nguyên nhân do những người đam mê âm thanh thuần khiết vẫn yêu thích âm thanh phát ra từ các băng cassette cổ điển hay đĩa nhựa vinyl. "Âm thanh số luôn chỉ là các con số 0 và 1" - Fernando Baldeon, một nhà tư vấn kinh doanh từ Analogue nói - "Âm thanh thu bằng kỹ thuật thu âm tương tự (analog) hiện vẫn cho ra thứ tiếng nghe hay nhất".

Được biết đĩa nhựa vinyl, tình nhân của những người mê âm nhạc thuần khiết, có thứ âm thanh rất hay. Nhưng mức giá của chúng lại rất đắt, thường lên tới 13,8 USD cho mỗi đĩa hát hoặc hơn. Trong khi đó băng cassette có giá chỉ chừng 1 USD mỗi chiếc, với chất lượng âm thanh có thể so sánh được.

Nhiều ban nhạc, hãng đĩa ra băng cassette

Sự trỗi dậy bất ngờ của băng cassette đã khiến không ít ban nhạc, đi đầu là các nhóm nhạc Anh như MGMT, British Sea Power và She & Him đã cho ra các album/nhạc phẩm sử dụng băng cassette.
Cụ thể, trong tháng 4 vừa rồi, MGMT đã chọn việc sử dụng băng cassette khi tung ra ca khúc mới Alien Days. Tuy nhiên, ban nhạc vẫn bán kèm với băng cassette các mã tải nhạc để người mua có thể tải nhạc số về máy nghe của họ.
Trong khi đó She & Him cũng đã có kế hoạch tung album Volume 3 của họ trên băng cassette và đĩa vinyl thông qua hãng thu âm Merge của Mỹ. Năm ngoái, ban nhạc Dinosaur Jr đã bán bộ 3 băng cassette có chứa 3 album đầu tay của họ là Dinosaur, You're Living All Over Me và Bug với số lượng hạn chế cho người hâm mộ sưu tập.
Vậy lý do gì để các ban nhạc và hãng đĩa quay trở lại với nền tảng băng cassette? Các chuyên gia đánh giá trước tiên đó là việc tận dụng cảm giác hoài niệm về băng cassette, với những ký ức đẹp đẽ của nhiều thế hệ đã gắn liền cùng các băng nhạc này.
Thứ hai, với nhiều người, đây giống như là việc mua thêm một vật phẩm sưu tầm từ ban nhạc họ yêu thích. Thường các băng cassette bán ra đều kèm theo mã tải nhạc qua mạng để đề phòng người hâm mộ không còn máy nghe băng cassette vẫn có thể thưởng thức được nhạc phẩm.
Cuối cùng, băng cassette được đánh giá là đã mang đến một nền tảng giá rẻ để nhiều người có thể thử nghiệm việc phát hành các sản phẩm âm nhạc của họ ở quy mô nhỏ. Ví dụ như hãng đĩa Bruised Tongue ở Ottawa hiện chủ yếu hoạt động nhờ việc ghi âm cho các ban nhạc punk địa phương, bên cạnh các nhóm nhạc hip-hop, metal và nhạc thử nghiệm. "Trình diễn ở cấp độ địa phương, phát hành băng cassette ở địa phương là một hướng đi hợp lý" - Craig Proulx, đồng sở hữu Bruised Tongue đánh giá.

Chỉ là sự kiện nhất thời?

Denise Gorman cho biết công ty của anh đã nắm bắt một cách nhạy bén xu hướng này và đã chuẩn bị tốt để phục vụ khách hàng. Thực tế, Analogue đã nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.
Công ty đã có chỗ đứng ở Canada và thu hút nhiều khách hàng quốc tế, từ những nơi như Mỹ, nơi có không ít công ty cung cấp dịch vụ sao chép băng cassette. Nhưng điểm mạnh của Analogue là do quy mô nhỏ nên công ty có độ linh hoạt lớn hơn và cho ra sản phẩm nhanh hơn các đối thủ nên thu lợi cũng lớn hơn.
Nhưng trong khi thu lợi từ sự trỗi dậy mới của băng cassette, Analogue thừa hiểu rằng công ty hoàn toàn không thể đảo ngược sự tiến lên của thời đại và rất có thể những băng cassette đang được ưa chuộng hôm nay sẽ lại bị các khách hàng trẻ tuổi ném vào thùng rác ngay trong tuần sau.
"Anh không nên tiến vào hoạt động làm ăn kiểu này với tư tưởng trong đầu cho rằng đồng hồ đã quay ngược thời gian và xu hướng đi ngược thời đại sẽ tồn tại vĩnh viễn" - Paul Kedrosky, một nhà nghiên cứu ở Quỹ Kauffman nhận xét. Ông cho rằng các công ty đang thu lợi từ sự trở lại của băng cassette cần tự hỏi rằng liệu đây có phải là một xu hướng mang tính nền tảng vững chắc, hay chỉ là sự kiện nhất thời và qua đó có hướng ứng xử phù hợp.


Tường Linh (Tổng hợp) 
Theo báo thể thao & Văn hóa trên trang citinews.net

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét