Băng cassette âm thầm trở lại thị trường
Chiếc băng cassette, một vật phẩm tưởng như đã lỗi thời
và là ký ức đẹp của nhiều người yêu nhạc, đang ngầm quay trở
lại thị trường nhờ sự giúp đỡ của một công ty Canada. Xu hướng
kỳ lạ này đã khiến người ta ngạc nhiên, bởi tưởng như băng
cassette đã không còn chỗ đứng trong thời đại nhạc số tràn
ngập như hiện nay.
Đơn đặt hàng đầu tiên được thực hiện vào năm 1989, chỉ có vẻn vẹn 10 băng cassette. Nhưng chừng đó đã đủ để thành lập Analogue Media Technologies, một công ty Canada đã giúp nhiều ban nhạc tung sản phẩm của họ ra thị trường.
Đơn đặt hàng đầu tiên được thực hiện vào năm 1989, chỉ có vẻn vẹn 10 băng cassette. Nhưng chừng đó đã đủ để thành lập Analogue Media Technologies, một công ty Canada đã giúp nhiều ban nhạc tung sản phẩm của họ ra thị trường.
Các băng cassette, tưởng như đã trở thành đồ cổ, nay đang âm thầm trở lại cuộc chơi
Âm thanh hay nhất
Thời hoàng kim, các nhạc
sĩ thường mang các bản thu âm gốc và thiết kế album của họ
tới cho Analogue và công ty, hiện còn có tên khác là
Duplication.ca, sẽ biến các nhạc phẩm đó thành những album hoàn
chỉnh, đẹp mắt, sẵn sàng để phân phối.
Công ty bắt đầu
với các băng cassette, đĩa vinyl, trước khi xu thế thị trường
dần chuyển qua đĩa CD, DVD và Blu-ray. Giờ đây công ty lại trở
về loại hình thu âm đã khởi đầu tất cả: băng cassette. "Chúng
tôi trở lại với băng cassette và xem đây như điểm tạo hấp lực
chính" - Denise Gorman, đồng sở hữu công ty có trụ sở ở Montreal
nói.
Analogue cho biết thu âm vào băng cassette hiện chiếm
25% hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là một sự thay đổi
đáng ngạc nhiên so với cách đây 5 năm, khi băng cassette dường như
đã đi theo con đường diệt vong của các băng từ 8-track cartridge
từng rất thịnh hành trong những năm 60 và 70.
Nguyên nhân
do những người đam mê âm thanh thuần khiết vẫn yêu thích âm thanh
phát ra từ các băng cassette cổ điển hay đĩa nhựa vinyl. "Âm
thanh số luôn chỉ là các con số 0 và 1" - Fernando Baldeon, một
nhà tư vấn kinh doanh từ Analogue nói - "Âm thanh thu bằng kỹ
thuật thu âm tương tự (analog) hiện vẫn cho ra thứ tiếng nghe hay
nhất".
Được biết đĩa nhựa vinyl, tình nhân của những
người mê âm nhạc thuần khiết, có thứ âm thanh rất hay. Nhưng mức
giá của chúng lại rất đắt, thường lên tới 13,8 USD cho mỗi
đĩa hát hoặc hơn. Trong khi đó băng cassette có giá chỉ chừng 1
USD mỗi chiếc, với chất lượng âm thanh có thể so sánh được.
Nhiều ban nhạc, hãng đĩa ra băng cassette
Sự
trỗi dậy bất ngờ của băng cassette đã khiến không ít ban nhạc,
đi đầu là các nhóm nhạc Anh như MGMT, British Sea Power và She
& Him đã cho ra các album/nhạc phẩm sử dụng băng cassette.
Cụ
thể, trong tháng 4 vừa rồi, MGMT đã chọn việc sử dụng băng
cassette khi tung ra ca khúc mới Alien Days. Tuy nhiên, ban nhạc vẫn
bán kèm với băng cassette các mã tải nhạc để người mua có
thể tải nhạc số về máy nghe của họ.
Trong khi đó She
& Him cũng đã có kế hoạch tung album Volume 3 của họ trên
băng cassette và đĩa vinyl thông qua hãng thu âm Merge của Mỹ. Năm
ngoái, ban nhạc Dinosaur Jr đã bán bộ 3 băng cassette có chứa 3
album đầu tay của họ là Dinosaur, You're Living All Over Me và Bug
với số lượng hạn chế cho người hâm mộ sưu tập.
Vậy lý
do gì để các ban nhạc và hãng đĩa quay trở lại với nền tảng
băng cassette? Các chuyên gia đánh giá trước tiên đó là việc tận
dụng cảm giác hoài niệm về băng cassette, với những ký ức
đẹp đẽ của nhiều thế hệ đã gắn liền cùng các băng nhạc này.
Thứ
hai, với nhiều người, đây giống như là việc mua thêm một vật
phẩm sưu tầm từ ban nhạc họ yêu thích. Thường các băng cassette
bán ra đều kèm theo mã tải nhạc qua mạng để đề phòng người
hâm mộ không còn máy nghe băng cassette vẫn có thể thưởng thức
được nhạc phẩm.
Cuối cùng, băng cassette được đánh giá
là đã mang đến một nền tảng giá rẻ để nhiều người có thể
thử nghiệm việc phát hành các sản phẩm âm nhạc của họ ở quy
mô nhỏ. Ví dụ như hãng đĩa Bruised Tongue ở Ottawa hiện chủ yếu
hoạt động nhờ việc ghi âm cho các ban nhạc punk địa phương, bên
cạnh các nhóm nhạc hip-hop, metal và nhạc thử nghiệm. "Trình
diễn ở cấp độ địa phương, phát hành băng cassette ở địa phương
là một hướng đi hợp lý" - Craig Proulx, đồng sở hữu Bruised
Tongue đánh giá.
Chỉ là sự kiện nhất thời?
Denise
Gorman cho biết công ty của anh đã nắm bắt một cách nhạy bén
xu hướng này và đã chuẩn bị tốt để phục vụ khách hàng. Thực
tế, Analogue đã nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.
Công
ty đã có chỗ đứng ở Canada và thu hút nhiều khách hàng quốc
tế, từ những nơi như Mỹ, nơi có không ít công ty cung cấp dịch
vụ sao chép băng cassette. Nhưng điểm mạnh của Analogue là do quy
mô nhỏ nên công ty có độ linh hoạt lớn hơn và cho ra sản phẩm
nhanh hơn các đối thủ nên thu lợi cũng lớn hơn.
Nhưng trong
khi thu lợi từ sự trỗi dậy mới của băng cassette, Analogue thừa
hiểu rằng công ty hoàn toàn không thể đảo ngược sự tiến lên
của thời đại và rất có thể những băng cassette đang được ưa
chuộng hôm nay sẽ lại bị các khách hàng trẻ tuổi ném vào
thùng rác ngay trong tuần sau.
"Anh không nên tiến vào hoạt
động làm ăn kiểu này với tư tưởng trong đầu cho rằng đồng hồ
đã quay ngược thời gian và xu hướng đi ngược thời đại sẽ tồn
tại vĩnh viễn" - Paul Kedrosky, một nhà nghiên cứu ở Quỹ
Kauffman nhận xét. Ông cho rằng các công ty đang thu lợi từ sự
trở lại của băng cassette cần tự hỏi rằng liệu đây có phải là
một xu hướng mang tính nền tảng vững chắc, hay chỉ là sự
kiện nhất thời và qua đó có hướng ứng xử phù hợp.
Tường Linh (Tổng hợp)
Theo báo thể thao & Văn hóa trên trang citinews.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét